HÀNG KHÔNG GIÁ RẺ: ĐUA NHAU PHÁT TRIỂN ĐỘI BAY

AirAsia là một ví dụ điển hình cho sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ. Ảnh: AFP

Chi phí thấp giúp cho các hãng hàng không giá rẻ thu hút khách hàng song họ cũng phải giải quyết bài toán chất lượng dịch vụ, sự an toàn.

Tháng trước, tại triển lãm hàng không Paris Air Show, hãng hàng không giá rẻ củaMalaysialà AirAsia đã gây chấn động với một đơn hàng kỷ lục về số lượng máy bay đặt mua. AirAsia đã đặt mua 200 chiếc máy bay Airbus A320Neo trị giá lên đến 18,2 tỉ USD. Đầu tháng này, AirAsia đã tuyên bố mở rộng đơn hàng thêm 100 chiếc máy bay, nâng tổng đơn hàng lên thành 300 chiếc máy bay có giá trị 27 tỉ USD. Hiện tại, AirAsia đang có 89 máy bay.

AirAsia đang bay tới 63 điểm đến tại 20 quốc gia và kế hoạt phát triển đội bay hùng hậu của hãng này là nhằm mở rộng các đường bay giữa Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á. AirAsia đang có kế hoạch đưa các nhánh hoạt động của hãng này tại Thái Lan và Indonesia lên sàn chứng khoán tại hai quốc gia trên để huy động vốn nhằm đáp ứng kế hoạch phát triển.

Sự phát triển của AirAsia là một ví dụ điển hình cho sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ. Quy mô các hãng hàng không giá rẻ đang ngày càng phát triển. Theo số liệu của hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), đội bay của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Hoa Kỳ là Southwest Airlines đang đứng thứ tư thế giới về số lượng máy bay. Cũng tại Paris Air Show vừa qua, hãng hàng không giá rẻ GoAir của Ấn Độ đã đặt mua 72 máy bay Airbus A320Neo trị giá 7,2 tỉ USD. Trước đó, các hãng hàng không giá rẻ khác của Ấn Độ cũng đặt mua các đơn hàng máy bay số lượng nhiều, đó là SpiceJet mua 30 chiếc Boeing 737 – 800 vào tháng 11 năm ngoái và IndiGo mua 180 chiếc Airbus A320neo. Sức hấp dẫn của hàng không giá rẻ cũng khiến cho một đại gia hàng không khác là Japan Airlines quyết định tham gia vào lĩnh vực hàng không giá rẻ bằng cách góp vốn vào một công ty con của Qantas Airways.

Trong khi các hãng hàng không giá rẻ công bố tăng thêm số lượng máy bay thì Tiger Airways Úc bị uỷ ban An toàn hàng không dân dụng Úc cấm bay năm ngày do không đảm bảo an toàn. Lúc đầu, lệnh cấm sẽ hết hiệu lực vào ngày thứ bảy 9.7, nhưng được gia hạn thêm lệnh cấm đến tận ngày 1.8. Áp lực chi phí thấp được cho là một trong những nguyên nhân khiến cho hãng này không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn vì thiếu các chương trình bảo trì cũng như đào tạo cho phi công một cách hợp lý. Richard Woodward, phó chủ tịch hiệp hội Phi công Úc và quốc tế, nhận xét rằng niềm tin của công chúng đang bị xói mòn mỗi ngày khi lịch bay của Tiger Airways vẫn chưa được công bố.

Ngô Minh Trí (tổng hợp) – SGTT 13.07.2011

Advertisements

Về Ngô Minh Trí
Ngô Minh Trí Saigon - Vietnam

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: