TRUNG QUỐC: LẠM PHÁT VƯỢT DỰ BÁO

Thị trường xe hơi Trung Quốc giảm sút đáng kể trong tháng 6 năm nay. Ảnh: Reuters

Cho dù ngân hàng Trung ương liên tục nâng lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc, lạm phát trong tháng 6 vẫn tăng ở mức kỷ lục và vượt xa con số dự báo.

Nguy cơ từ lạm phát kỷ lục

Theo số liệu mới công bố, lạm phát trong tháng 6 của Trung Quốc lên đến 6,4%, mức cao nhất trong 36 tháng qua. Tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, giá thực phẩm được cho là nguyên nhân chính khiến cho lạm phát tăng mạnh. Nhiều mặt hàng đã tăng giá đột biến, ví dụ như thịt heo đã tăng giá đến 57%. Giá ngũ cốc cũng tăng nhanh do mất mùa vì thiên tai.

Trong tháng 5, mặc dù mức lạm phát cũng đã tăng cao với con số 5,5% nhưng vẫn nằm trong mức dự báo. Song lạm phát của tháng 6 lại tăng cao hơn so với dự báo 6,2%, chỉ dấu cho thấy các biện pháp thắt chặt tiền tệ liên tục của Trung Quốc đã không đủ sức kiềm chế lạm phát. Ngày 6.7 vừa qua, ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã nâng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản, lãi suất vay tăng từ mức 6,31% lên thành 6,56%, lãi suất tiền gởi tăng từ 3,25% lên thành 3,5%. Nếu như từ đầu năm đến nay, Trung Quốc tăng lãi suất ba lần thì việc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đã được thực hiện đến sáu lần.

Theo Bloomberg, mức lạm phát tăng cao trong tháng 6 dẫn tới nguy cơ Trung Quốc sẽ thất bại trong việc “hạ cánh mềm” nền kinh tế quá nóng, cũng như tính ổn định lâu bền của nền kinh tế nước này.

Thị trường xe hơi lao dốc

Trong một diễn biến khác, theo một kết quả nghiên cứu, được Asia Sentinel dẫn trích, thị trường xe hơi Trung Quốc đang trải qua tình trạng lao dốc đáng kể. Số lượng xe bán ra tại các phòng trưng bày của các đại lý, con số được cho thể hiện chính xác nhất tình hình thị trường, cho thấy lượng xe bán ra tại Bắc Kinh trong tháng 6 đã giảm đến 50% so với cùng kỳ năm trước và giảm 5% so với tháng trước.

Theo thông lệ hàng năm, doanh số xe sedan, chủ yếu bán cho cá nhân hay hộ gia đình, trong tháng 6 sẽ giảm 3% so với tháng trước, nhưng con số này trong tháng 6 năm nay trên thị trường cả nước là 12%. Trên cả nước, chu kỳ tồn kho xe hơi cũng tăng từ khoảng 45 – 50 ngày trong tháng 5 lên thành 48 – 52 ngày trong tháng 6, vì doanh số chậm đi. Mức giảm nặng nề nhất thuộc về khu vực miền Trung và Bắc Trung Quốc với doanh số giảm 10% trong tháng 6, sau khi giảm 5% vào tháng 5.

Ngô Minh Trí (tổng hợp)Sài Gòn Tiếp Thị 11.07.2011

Advertisements

Về Ngô Minh Trí
Ngô Minh Trí Saigon - Vietnam

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: