HONDA VIỆT NAM VÀ TÌNH YÊU SÁO RỖNG

Vừa yêu Việt Nam, Honda vừa không ngại tăng giá các dòng xe "hot" (ảnh: internet)

 Tháng trước, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã bán ra dòng xe Air Blade thế hệ mới với giá đề xuất là 35,99 triệu đồng, tức tăng thêm 3 triệu đồng so với giá bán đề xuất của thế hệ xe cũ. Trước đó, công ty cũng đã tăng giá dòng xe LEAD thêm 3 triệu đồng và xe PCX tăng đến 9 triệu đồng.

Trên thị trường, Air Blade, LEAD, PCX đều là những dòng xe bán chạy và thường xuyên “hút hàng”. Nói cách khác, các dòng xe hút hàng của HVN đã tăng giá nhiều hơn các dòng xe không hút hàng. Cho nên, mặc dù việc tăng giá các dòng xe nói trên là không lạ, nhưng việc tăng quá cao đối với các dòng xe hút hàng thì người tiêu dùng có thể xem đó là một kiểu “té nước theo mưa” của HVN.

Không chỉ mất tiền thêm do HVN tăng giá bán lẻ đề xuất, người tiêu dùng còn bị các cửa hàng do Honda ủy nhiệm (Head) “đôn” giá thêm một bậc. Ngay sau khi xe Air Blade thế hệ mới được bán ra, các Head đã lập tức đôn lên thành 43-46 triệu đồng. Bao lâu nay, việc các Head đôn giá các dòng xe hút hàng đã trở thành căn bệnh trầm kha và người tiêu dùng ViệtNamphải chấp nhận. Thế nhưng, HVN đã khéo léo biện minh rằng quan hệ giữa công ty với các Head chỉ là quan hệ mua đứt bán đoạn và không thể kiểm soát được.

Trong thực tế, tại các Head luôn có bảng niêm yết mức giá xe theo đề xuất của HVN và bảng niêm yết này là một hạng mục trong quy định kiểm tra về quy trình và tổ chức bán hàng mà HVN bắt buộc các Head phải tuân thủ. Ngoài ra, Honda luôn tự hào là một thương hiệu toàn cầu, nổi tiếng với quy trình quản lý chặt chẽ. Cho nên, nếu bảo rằng HVN không kiểm soát được các Head là không thuyết phục và người tiêu dùng có thể đặt câu hỏi phải chăng giá bán mà HVN đề xuất chỉ là để cho có!

Cũng có thể thương hiệu Honda quen thuộc đến mức HVN tự tin có thể bỏ mặc người tiêu dùng bị thiệt mà vẫn không lo sợ bị mất thị trường. Và nếu như thế thật thì câu hát “Tôi yêu Việt Nam” mà HVN thường sử dụng trong các chương trình quảng bá thương hiệu dù có bay bổng như thế nào cũng trở thành vô nghĩa.

Ngô Minh Tríý kiến đăng trên TBKTSG ngày 19.05.2011

* Một số bài viết liên quan trên các báo:

Đại lý Honda và Yamaha đua nhau làm giá

Air Blade 2011 hạ giá ảo, đại lý chống chế

Xe Honda Air Blade mẫu mới: Lại móc túi người tiêu dùng

Giới thiệu Ngô Minh Trí
Ngô Minh Trí Saigon - Vietnam

12 Responses to HONDA VIỆT NAM VÀ TÌNH YÊU SÁO RỖNG

  1. Pingback: Tin thứ Sáu, 20-5-2011 « BA SÀM

  2. MostWanted says:

    Tôi thấy chẳng sáo rỗng gì cả. HONDA nói thật lòng đó chứ. Chẳng nơi nào ngoài Việt Nam HONDA kiếm tiền nhiều và dễ như thế. Không yêu thì họa có điên à.

  3. Le says:

    Có thể dựa vào đây để đo sự đoàn kết và mức độ ảnh hưởng của Internet đấy.

  4. Sologan của Honda Việt Nam thâm thúy lắm, hiểu theo tác giả bài viết này thì đúng là nó sáo rỗng thật, nhưng mấy nhà kinh tế họ chỉ yêu ai mang lại cho họ lợi nhuận thôi. Tôi khoái MostWanted

  5. Ngô Minh Trí says:

    Khi tôi để link này trên Facebook, một thầy cũ của tôi đã comment rằng: ” cũng vì vụ này mà có khách hàng đã bỏ em Hoda và ôm một em Nouvo uống xăng như uống bia”. Đó là ví dụ minh hoạ cho việc khi người tiêu dùng chán chường thì chắc chắn họ sẽ không mãi “yêu mù quáng” và người tiêu dùng có sức mạnh tối thượng của thượng đế. CÓ LẼ, ĐÃ ĐẾN LÚC NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM CẦN ĐOÀN KẾT ĐỂ CHO HONDA VIỆT NAM HIỂU ĐIỀU TRÊN.

  6. Chau van Do says:

    Quản lý kiểu này và tham nhũng kiểu này thì chỉ có thằng khùng điên mới không lợi dụng, còn nhớ nghị định chỉ cho phép mổi người sở hửu 1 xe gắn máy không ? Chưa ráo mực đã phải huỷ bỏ vì …” Vi hiến “. Cái này ‘Hiệp Hội Sản Xuất Xe Gắn Máy Vietnam’ biết rất rỏ mức chung chi. Trách kỷ trách nhân làm gì ?

    • Ngô Minh Trí says:

      Theo tôi nghĩ thì cũng không thể đổ lỗi cho quản lý, bởi nhà nước không nên can thiệp thị trường những vấn đề như thế này. Nếu nhà nước cũng can thiệp sẽ tạo ra những tiền lệ không tốt, vấn đề nên để thị trường điều tiết

  7. ngoc ho says:

    cũng vì các bạn thích thời trang nên HonDa mới kiếm bộn tiền.Nếu như bạn coi xe máy chỉ là phương tiện di chuyển mà thôi thì chỉ mua các dòng xe số vừa ít hao xăng vừa rẻ nữa chứ tự ái để mua N uống xăng như uống bia thì chỉ có làm nghèo đất nước.

  8. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Sáu, 20-5-2011 « webdoithoai.wordpress.com

  9. Pingback: Anhbasam Điểm Tin thứ Sáu, 20-5-2011 | bahaidao

  10. Pingback: TIN CỦA ANHBASAM NGÀY 20/5/2011 | phamdinhtan

  11. thomasviet says:

    (Xin lỗi, comment này bị xoá vì không liên quan đến nội dung bài viết)

Gửi phản hồi cho ngoc ho Hủy trả lời