PHÂN BIỆT CÁC LOẠI XE MÁY

Thực sự, cách phân biệt các dòng xe mà bài viết đề cập không phải là tuyệt đối chính xác, vì các hãng xe giờ thường pha trộn thiết kế. Cũng như đối với ô tô, các hãng liên tục đưa ra các concept mới nên cũng rất khó phân biệt những dạng kiểu như SAV với crossover, hay wagon với crosstour.

Sau đây là một số thông tin về các loại xe.

Dòng Cruiser

cruiser

Đây là loại xe mô tô phân khối lớn gầm và yên xe khá thấp. Dáng người ngồi điều khiển thường thẳng lưng và hơi ngã  người về sau. Nhưng chân có xu hướng gác về phía trước, vị trí lái hướng bàn chân lên phía trước, khoảng cách giữa vị trí ngồi và điểm đặt bàn chân xa tính theo tiết diện ngang. Thiết kế dòng xe này rất hay sử dụng những chi tiết kim loại sáng bóng, bề ngang thân xe to và tiết diện ngang của bánh xe cũng khá lớn. Nhờ tư thế ngồi như vậy, xe cruiser tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng trên đường trường. Tuy vậy, vì gầm xe quá thấp nên người lái cần cẩn thận khi ôm cua tốc độ cao. Những model thuộc dòng cruiser vốn được người Việt Nam ưa chuộng và có động cơ vừa phải là: Honda Rebel, Yamaha Virago. Cao cấp hơn thì có Honda Shadow, Honda Steed hay các model của Harley Davidson.

Dòng Chopper

xe chopper

Nhìn chung, dòng xe chopper khá giống với dòng xe cruiser. Điểm khác biệt lớn nhất giữa chopper với cruiser chính là phần đầu xe và bánh trước. So với yên xe, đầu xe cao hơn rất nhiều. Tiếp theo chính là bánh xe trước được thiết kế vươn dài khá xa về phía trước, cho nên hệ thống giảm sốc trước cũng vươn dài theo. Bên cạnh đó, yên xe người lái cũng hỏm xuống khá sâu so với bánh sau, nhiều model xe này chỉ thiết kế chổ ngồi cho một người. Người điều khiển gần như phải duỗi hết cánh tay khi điều khiển. Một điểm khác để nhận diện dòng xe này chính là tiết diện bánh xe khá nhỏ.

Dòng xe này có phong cách cổ điển và thường chủ nhân xe hay có xu hướng độ lại thật trau chuốt những chi tiết kim loại để tăng vẻ hấp dẫn. Dòng xe này nhìn chung chưa phổ biến tại Việt Nam

Dòng Sportbike

sport bike

Đây là loại xe thể thao sở hữu khối động cơ công suất lớn trong khi bộ khung trọng lượng nhẹ. Xe thường có cấu trúc bộ khung gầm rắn chắc. Yên xe cao và gần như không thấp hơn đầu xe là bao. Người lái có xu hướng hơi xấp người về phía trước nhằm góp phần tăng độ khí động học cho xe. Chân người lái cũng có xu hướng dang về sau  và vị trí đặt bàn chân thường ngang với hông người lái tính theo chiều thẳng đứng. dòng xe này có thể cho phép vào cua tốc độ cao.

Ống bô xe cũng thường được thiết kế chếch lên và hệ thống giảm sốc sau thường là giảm sốc đơn. Xe có bánh lớn và tiết diện ngang của bánh cũng khá to. Là dòng xe tập trung cho tính năng thể thao nên xe không trang bị nhiều tiện nghi. Điểm nổi bật của xe chính là khả năng tăng tốc nhanh cùng với hệ thống phanh nhạy. GrandPrix là giải đua nổi tiếng của dòng xe này.

Dòng Naked-bike

Naked bike

Về tổng thể kiểu dáng, dòng xe Naked-bike không khác nhiều so với sportbike. Nhưng nếu Sportbike thường có bộ vỏ khá bóng bẩy che phủ gần như toàn bộ chiếc xe. Thì dòng nakedbike gần như trần trụi hoàn toàn. Các bộ phận máy, khung gầm, đầu xe và cả dàn đèn đều “lộ” rõ ra ngoài mà không có gì bao phủ. Theo đó, dòng xe này hoàn toàn không có những tấm ốp thân nhằm tăng độ khí động học của xe.

Các phần còn lại về động cơ, tư thế lái, ưu điểm tăng tốc của dòng xe này gần như trùng khớp với Sport-bike. Tại Việt Nam, dòng xe này có model Honda CB được rất nhiều người ưa chuộng và tại nhiều nơi có hẳn một câu lạc bộ của những người yêu xe Honda CB.

Dòng Touring

Touring

Đây là dòng xe được thiết kế cho những chuyến đi xa với nhiều tiện nghi hỗ trợ kèm theo, phù hợp với những chuyến hành trình dài. Động cơ trang bị cho dòng xe này có công suất khá lớn, nhiều model của dòng touring có động cơ ngang ngữa với các model xe hơn cỡ nhỏ. Dòng xe này sử dụng động cơ dung tích lớn, kích thước xe lớn, nặng, chạy rất đằm trên đường trường. Hệ thống giảm sốc êm và tư thế ngồi lái tiện dụng. Yên xe có bề ngang khá rộng và đa phần trang bị hệ thống dựa lưng cho cả ghế trước và sau, tấm ốp chắn gió.

Xe touring thường được trang bị sẵn các thùng chứa đồ và nhiều tiện nghi hiện đại. Các mẫu xe mới nhất có cả hệ thống giải trí như radio hay hệ thống chơi nhạc, thiết bị định vị toàn cầu và thiết bị liên lạc giữa hai người ngồi để có thể nói chuyện dễ dàng hơn. Model Honda Goldwing 2010 còn có hệ thống sưởi ấm, túi khí cùng công nghệ chống bó phanh ABS. Với những trang bị như thế, mức giá tiêu chuẩn của dòng xe touring rất cao so với các loại xe khác.

Scooter

scooter (xe tay ga)

Đây là loại xe vốn đã quá quen thuộc với người Việt Nam qua hàng loạt model đang bán rất chạy như: Honda Airblade, Honda SCR, SYM Attila, Yamaha Nouvo… Loại xe này sử dụng hộp số chuyển động vô cấp và thường trang bị bánh nhỏ, thiết kế thời trang.

Loại xe này thường được thiết kế để người lái có tư thế ngồi ngang và phù hợp di chuyển trên đường phố trong các đô thị nhỏ. Động cơ xe đóng vai trò như một phần của tay đòn nên thường chuyển động cùng hệ thống giảm xóc. Vốn dĩ, xe scooter rất được ưa chuộng ở châu Âu, đặc biệt là khu vực Địa Trung Hải. Xe scooter rất phổ biến tại Ý và hãng Piaggio của nước này cũng đình đám với rất nhiều model xe tay ga.

Môtô off-road

offroad (tức chạy ở nơi "không có đường")

Đây là loại xe địa hình có trọng lượng nhẹ, hệ thống giảm sóc dài cùng yên xe cao, khoảng sáng gầm xe lớn. Loại xe này khá giống với dòng naked-bike ở chổ nó sử dụng rất ít các tấm ốp thân xe. Xe có thể chạy phù hợp trên những địa hình phức tạp, gập ghềnh nhờ vào hệ thống giảm sốc. Theo đó, dòng xe này cũng được thiết kế ống bô cao để di chuyển được cả các khu vực ngập nước. Nhiều model của dòng off-road có bánh xe nhiều gai để di chuyển trên những đoạn đường hẹp, tránh bị lệch bánh xe. Dòng xe này hay xuất hiện trong những cảnh quay hành động đòi hỏi người lái phải “bay nhảy” qua các chướng ngại vật.

Các dòng “xe lai”

Sport touring

1. Sport Touring là loại kết hợp giữa dòng touring và dòng thể thao sportbike. Dòng xe này có thiết kế hơi giống với sportbike nhưng trang bị các tiện nghi phù hợp với việc đi xa. Xe có khả năng tăng tốc nhanh, mạnh.

Super motor

2. Super Moto là loại xe lai giữa dòng xe sportbike  và off-road. Nhờ đó nó có khả năng tăng tốc nhanh và có thể di chuyển ở địa hình phức tạp. Nhưng tất nhiên nó được thiết kế nhiều tấm ốp nhằm tăng tính thẩm mĩ khi di chuyển trên đường phố.

sider car

3. Sidecar (Xít-đờ-ca) là loại xe máy gắn thêm thùng xe một bên nên có ba bánh và xem như chở được ba người. Nhờ có thùng xe và một bánh gắn thêm nên xe có độ cân bằng cao hơn và ít bị trơn trợt hơn. Tuy vậy, điều khiển xe này khi vào cua khá khó khăn.

Minh Khuyết Hồng -

About these ads

Giới thiệu Ngô Minh Trí
Ngô Minh Trí Saigon - Vietnam

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: